[Chuyện lạ Việt Nam] Thửa ruộng bậc thang hình trái tim có một không hai

taodo

Trùm quậy phá VBC

Thửa ruộng bậc thang hình trái tim ở bản Díu, xã Thèn Phàng cách trung tâm huyện lỵ Xín Mần 40 cây số, trên đường lên cửa khẩu Cốc Pài và thẳng hướng lên đồn biên phòng Xín Mần ở độ cao gần 2.000 mét.

1306716150-chuyen-la--1-.jpg


Thửa ruộng bậc thang hình trái tim có một không hai
Tác giả của thửa ruộng ruộng hình trái tim trên dãy Tây Côn Lĩnh là anh Sín Văn Tinh, sống ở bản Thèn Phàng (Xã Thèn Phàng, Xín Mần, Hà Giang). Đó là một trái tim khổng lồ bằng đất, đẹp đẽ đến độ hoàn hảo, ngự trên đỉnh núi, xung quanh là những thửa ruộng bậc thang trùng điệp, ở độ cao gần 2.000 m.

1306716150-chuyen-la--2-.jpg


Chủ nhân của thửa ruộng hình trái tim là anh Sín Văn Tinh, người bản Díu​

Nhà của anh nằm chênh vênh trên sườn núi, ven con đường dẫn lên cột mốc biên giới số 5, xã Xín Mần. Vợ anh là chị Sùng Thị Vẻ, dân tộc Nùng. Anh Tinh là con út trong gia đình gồm sáu anh chị em. Bố mất năm anh được gần 3 tuổi, mẹ tần tảo nuôi đàn con khôn lớn. Hồi anh Tinh còn nhỏ, chứng kiến sự vất vả của mẹ, anh phải nghỉ học để đi làm nương đỡ đần mẹ.

1306716150-chuyen-la--3-.jpg


Người đàn ông này thật lãng mạn...​

Khi các chị gái đã đi lấy chồng và lập gia đình riêng, anh trai thứ 2 của anh Tinh tốt nghiệp trường sư phạm, về làm thầy giáo của bản, anh trai thứ nhất là thành viên trong Ban quản lí hợp tác xã Thèn Phàng. Năm 1993, anh Tinh lấy vợ là người cùng bản và cùng là người Nùng. Cuối năm đó, mẹ gọi 3 đứa con trai về họp gia đình để chia ruộng nương, mẹ bảo: “Nhà chỉ có vài sào ruộng, các con nhận lấy rồi tự quản lý, theo cách của mình...”

1306716150-chuyen-la--4-.jpg


Khung cảnh ở đây rất đẹp
Anh Tinh được chia toàn bộ ruộng nương trên ngọn núi cao. Chia ruộng xong, chẳng bao lâu mẹ anh qua đời. Trước khi nhắm mắt xuôi tay, mẹ anh gọi các con lại dặn rằng: "Ruộng nương nhà mình là do mẹ con ta nhọc nhằn lắm mới khai khẩn được, các con đừng bán đi cho dù đã giàu có..."

Anh Sín Văn Tinh đã mất nhiều đêm nghĩ suy, đắn đo, âu lo về tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất đời mình. Rồi cuối cùng anh Tinh cải tạo thửa ruộng trên núi thành hình trái tim để luôn tưởng nhớ đến mẹ. Mỗi năm vợ chồng anh sửa sang một tí, cắt gọt một chút, mùa màng đến, vợ anh lại cấy lúa nương lên đó, thu hoạch xong, đến mùa khô anh lại mang xẻng ra đào, đắp cho trái tim thành hình hoàn hảo.

Xung quanh mảnh ruộng hình trái tim đẹp đẽ bốn mùa mây phủ, còn có một huyền thoại khác mà trai gái bản Díu vẫn kể cho nhau. Chuyện rằng, đấy là tác phẩm tình yêu mà Sín Văn Tinh thao thức bao đêm để dành tặng người yêu – thiếu nữ Nùng có tên Sùng Thị Vẻ ở bản Pồ Cố.
 

chuoi10691

CÔ ĐƠN
nhưng mà dựa cái của em sáng ttacs là vẫn vi phạm bản quyền phạt mí đúngbăt đi cổ vũ bóng đá tiện thể ra mắt bà kon
 

chuoi10691

CÔ ĐƠN
Hà em lại lên 9 tầng mây ngủ rồi.mềnh là hải phòng mà....nhưng phải công nhận là tớ cũng muốn như thế
 
Top