"Ông trùm" Man City được gì sau 3 năm “rải tiền”?

taodo

Trùm quậy phá VBC
Tính đến hết kỳ chuyển nhượng mùa hè 2011, chủ tịch Mansour bin Zayed Al Nahyan của Manchester City đã chi trên dưới 1 tỷ bảng cho các hoạt động của đội xanh thành Manchester. Đó quả là con số khổng lồ. Nhìn vào cách Man City vung tay trên TTCN, người ta cứ ngỡ Mansour bin Zayed Al Nahyan yêu bóng đá một cách điên rồ đến mức không tiếc tiền. Sự thật có phải như vậy?


Cách tiêu tiền gây sốc của nhà tỷ phú Ả-Rập

Tỷ phú Mansour bin Zayed Al Nahyan rất giàu có. Điều đó không ai bàn cãi. Ngay từ khi nhà tỷ phú 41 tuổi trở thành chủ tịch Manchester City hồi tháng 8/2008, rất nhiều tờ báo đã cố công tìm hiểu khối tài sản của bin Zayed, song, hầu như không ai có được con số chính xác. Theo con số của Forbes, tạp chí danh tiếng nhất thế giới về người giàu, bin Zayed có khoảng 4.9 tỷ USD. Đó là phần nhỏ trong số tài sản 650 tỷ USD của hoàng gia Abu Dhabi, vương quốc nổi lên từ kinh doanh dầu mỏ những năm 70 của thế kỷ trước. Abu Dhabi cũng chính là vương quốc hùng mạnh nhất trong 7 "đế chế" của Liên hiệp Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE United Arab Emirates).

Tuy nhiên, một vài tờ báo, ví dụ như tờ The Guardian hoặc tờ Times, cho rằng thực chất, bin Zayed giàu có và quyền lực hơn thế rất nhiều. Anh trai của bin Zayed - Khalifa bin Zayed Al Nahyan – hiện là thủ tướng của UAE. Bản thân bin Zayed giữ chức Bộ trưởng các vấn đề lãnh đạo của UAE, vì thế, vai trò của bin Zayed trong cộng đồng Ả - rập là tối quan trọng. bin Zayed cũng là chủ tịch quỹ đầu tư nước ngoài của UAE, vì thế, người ta cho rằng, bin Zayed có thể điều động những khoản tiền lên đến hàng chục tỷ USD. Một chi tiếc đặc biệt thể hiện vai trò của bin Zayed – theo tiết lộ của The Guardian – đó là nhà tỷ phú này đặt số điện thoại cầm tay của tổng thống Mỹ Barack Obama ở phím quay số nhanh, như thế, ông có thể liên lạc với con người quyền lực nhất thế giới bất cứ lúc nào.

1320467947-bong-da-mansour-2.jpg


Đồng tiền đã thay đổi vị thế của Man City

Quay trở lại với bóng đá, Man City đã thay da đổi thịt từ khi bin Zayed tiếp nhận vị trí chủ tịch CLB từ người tiền nhiệm là cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vào tháng 8/2008. Những khoản đầu tư dường như vô hạn của bin Zayed khiến Man City từ một CLB hạng trung đã vươn lên để đứng vào hàng đại gia, cạnh tranh chức vô địch giải Ngoại hạng Anh và vươn ra tầm châu lục (hiện tại, họ dẫn đầu Premier League và hoàn toàn có khả năng vượt qua vòng bảng Champions League). Theo thống kê của Deloitte.com, trong 3 năm, bin Zayed đã đầu tư khoảng 1 tỷ bảng vào Man City, bao gồm phí chuyển nhượng cầu thủ, trả lương cầu thủ và HLV, cải tạo SVĐ, xây dựng thương hiệu ở tầm thế giới. Man City đang theo bước Chelsea, chỉ khác là, họ đầu tư rầm rộ hơn nhiều.

Ai nói tiền không thể mua được thành công?

Hình ảnh các CĐV của Man City mang theo tờ tiền có in mệnh giá 500 tỷ bảng tới cổ vũ cho đội bóng con cưng là một trong những khoảng khắc đáng nhớ trong lịch sử bóng đá. Không nhiều người nhìn thấy rằng CĐV của Man City vui sướng như thế nào trước cơ hội đổi đời, họ chỉ dè bỉu thái độ có vẻ “tham tiền” của những người ủng hộ đội xanh thành Manchester. Thời điểm ấy, rất nhiều tay bút khẳng định “tiền không thể mua thành công” – họ ám chỉ rằng Man City khó lòng đạt được vinh quang dù chi nhiều triệu bảng cho việc mua cầu thủ. Nhưng, trong thời gian 3 năm, có vẻ, tiền thực sự có thể mua được thành công.

Nói về chất lượng đội hình, Man City trong tay HLV Roberto Macini hiện tại sở hữu những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu ở mọi vị trí. Sergio Agüero, David Silva, Samir Nasri … đều là những cầu thủ xuất sắc. Nói về độ sâu trong đội hình, Man City có thể chia thành 2 đội bóng khác nhau có sức mạnh ngang ngửa. Điểm yếu về mặt chiến thuật dường như cũng đã được Roberto Macini cải thiện đáng kể. Một người bạn nhà báo của tôi nhận xét, Man City lúc này là đội bóng đáng xem nhất tại giải ngoại hạng Anh (tất nhiên, đó chỉ là quan điểm mang tính cá nhân).

Những thành tích của Man City đạt được dưới triều đại Mansour bin Zayed Al Nahyan rất khả quan. Chức vô địch FA Cup 2010 đã chấm dứt cơn khát danh hiệu gần 40 năm của Man “xanh”. Việc lần đầu tiên lọt vào Champions League cũng là chiến tích to lớn. Hiện tại, sau khi thảm sát đội bóng cùng thành phố Manchester United tại Old Trafford, đội quân của đang đứng đầu giải đấu cao nhất nước Anh với khoảng cách 5 điểm so với phần còn lại. Thêm một lần nữa, xin nhắc lại, tiền – hình như và ở một chừng mực nào đó – có thể mua được thành công.

1320467947-bong-da-mansour-3.jpg


Tỷ phú Mansour không tiếc tiền đầu tư vào bóng đá​

Danh tiếng đi kèm với siêu lợi nhuận

Đến đây, chúng ta bắt đầu giải quyết câu hỏi mà bài viết đặt ra ngay ở phần đầu: Phải chăng, Mansour bin Zayed Al Nahyan yêu bóng đá (cụ thể là yêu Manchester City) đến mức bất chấp sự thua lỗ về mặt tiền bạc để biến đội bóng này thành một thế lực ở Châu Âu? Hay, bin Zayed kiếm được gì từ việc đầu tư vào Man City?

Lẽ tất nhiên, sự nổi lên về phương diện bóng đá của Man City mang lại danh tiếng cho bin Zayed. Nhà đầu tư người Ả-Rập, với vai trò là chủ tịch quỹ đầu tư nước ngoài của UAE, biết cách để biến danh tiếng đó thành tiền.

Thương vụ lớn nhất được biết đến của bin Zayed là vụ bán 11% cổ phần của ngân hàng Barclays năm 2009. Thời điểm đó, bin Zayed chỉ mới mua Man City khoảng 1 năm. Sau khi mua Man City, bin Zayed mua 11% cổ phần của ngân hàng Barclays với giá 750 triệu bảng. Vào thời điểm bin Zayed đầu tư vào Barclays, ngân hàng này đang lung lay dữ dội sau cơn bão khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, danh tiếng của bin Zayed (cộng với niềm tin vào khối tài sản 500 tỷ bảng mà bin Zayed là đại diện) đã giúp Barclays đứng vững. Chỉ sau 7 tháng, bin Zayed bán toàn bộ số cổ phần tại Barclays và kiếm được khoản lợi nhuận là 1.5 tỷ bảng, gấp nhiều lần số tiền ông đã chi cho việc phát triển Man City.

Theo các chuyên gia phân tích, lợi nhuận vô hình mà bin Zayed kiếm được thậm chí còn lớn hơn. Hình ảnh của Man City hiện tại được nhận diện trên khắp thế giới, vì thế, bin Zayed đã sử dụng Man City như một công cụ quảng cáo. Còn nhớ, hồi năm ngoái, chính bin Zayed là một trong những thành viên của đoàn vận động để Qatar đăng cai World Cup 2022. Người ta nói rằng, sự hiện diện của bin Zayed là nguyên nhân chính khiến giải bóng đá lớn nhất hành tinh đến với Qatar. Việc đổi tên sân City of Manchester thành SVĐ Etihad cũng là phương thức quảng cáo không thể hiệu quả hơn dành cho hãng hàng không Ả-rập.

Tháng 9/2011, tạp chí bóng đá Fourfourtwo bình chọn Mansour bin Zayed Al Nahyan là ông chủ giàu có nhất trong giới bóng đá. Đồng thời, Fourfourtwo cũng ước tính bin Zayed kiếm được lợi nhuận khoảng 2.7 tỷ bảng nhờ hoạt động đầu tư bóng đá. Rõ ràng, đầu tư lớn vào Manchester City đang là nước đi đúng đắn của nhà tỷ phú Mansour bin Zayed Al Nahyan.
 
Top