Đình – Chùa Thượng Điện

hp_style

Active member
Đình chùa Thượng Điện thuộc thôn Thượng Điện xã Vinh Quang huyện Vĩnh Bảo. Đình và chùa nằm cách nhau khỏang 300m hợp thành một tổng thể di tích thống nhất, là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Đình Thượng Điện là nơi thờ Càn Hải Đại Lực tuấn Xuyên cư sĩ. Theo bản phả thần tích tại đình do Đông các Đại học sĩ Nguyên Bính soạn năm Hồng Phúc thứ nhất (1572 ) cho biết: Vào cuối triều Hùng Vương thứ XVIII, Thục Phán đem quân đánh chiếm nước Văn Lang. Trong tình thế rối ren, vua Hùng đã ra chiếu tuyển tướng tài. Ông Lực quê ở đạo Sơn Nam là một người có tư chất thông minh, trí dũng hơn người đã tình nguyện tham gia giúp vua Hùng đánh quân Thục Phán. Chỉ trong trận đầu nghĩa quân đã thắng lớn, quân Thục phải rút chạy, ông liền đưa binh sỹ đến đạo Hải Dương, phủ Ninh Giang, huyện Vĩnh Lại, xã Cựu Điện, Thượng Khu ( nay là thôn Thượng Điện xã Vinh Quang )và cho lập đồn binh ở đây. Tương truyền từ đó, dân trong làng được yên ổn, thịnh vượng, vì vậy khi ông mất đi dân làng đã lập đền thờ ngay trên khu đồn sở cũ.



Theo các cụ già trong thôn thì ngôi đình hiện nay được xây dựng vào năm 1930 ( Tân tạo Canh Ngọ niên ) và được trùng tu vào năm 1991. Về hiện vật, đình Thượng Điện còn bảo lưu được nhiều đồ thờ tự quý có niên đại khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX như: long, khám, ngai thờ, hoành phi, câu đối cùng 3 sắc phong của các triều đại Cảnh Thịnh năm thứ 4 (1795), Khải Định năm thứ 9 ( 1924 )và Thành Thái năm thứ nhất ( 1889 ).



Lễ hội truyền thống hàng năm của đình diễn ra vào ngày mồng 10tháng 3 ( âm lịch). Hình thức tế lễ ngoài xôi thịt thì bánh chưng bánh dày không thể thiếu trong mâm lễ vật, đây là biểt tượng mang đậm ý nghĩa truyền thống văn hóa dân tộc nhớ về cội nguồn xa xưa – thời Hùng Vương dựng nước. Ngoài ra hội làng cũng được tổ chức với nhiều trò chơi như: đấu vật, đánh cờ người, múa tứ linh, hát chèo...Đình Thượng Điện đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1999.



Bên cạnh đình Thượng Điện là ngôi chùa có tên chữ “ Linh Sơn tự” hay còn gọi là chùa Thượng Điện. Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII , chùa có quy mô vừa phải, được làm hoàn tòan bằng vật liệu quý như : gỗ lim, đá tảng khối lớn đẽo gọt công phu. Hàng năm chùa Thượng Điện tổ chức cúng lễ vào ngày Phật Đản ( 15 – 4 âm lịch )và ngày giỗ tổ (29/2 âm lịch ). Đình và chùa Thượng Điện xứng đáng là những di sản văn hóa tiêu biểu của Vĩnh Bảo nói riêng và của thành phố Hải Phòng nói chung.
 
Sửa lần cuối:
Top