đình bắc tạ xã hùng tiến

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT

Đình Bắc Tạ thuộc làng Bắc Tạ xã Hùng Tiến. Theo truyền ngôn Đình Bắc Tạ xưa được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng (thế kỷ VII, VIII) với quy mô to lớn gồm 5 gian đại đình và 3 gian hậu cung, có ván sàn lòng thuyền, mái chéo đao tàu góc. Khuôn viên Đình khá rộng gồm ao quan, hồ nước, có giải vũ, nghinh môn, có bia hạ mã... và những cây cổ thụ. Trải qua thời gian, ngôi đình đã bị xuống cấp và dỡ bỏ hoàn toàn vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước.

Nhằm giáo dục truyền thống và góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân địa phương, năm 2010 ngôi đình được nhân dân phục dựng lại hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa của nhân dân địa phương và những người con xa quê.

Đình Bắc Tạ nay được phục dựng ngay trên nền đất cũ, vẫn quay hướng tây nam, bố cục kiểu chữ đinh gồm 5 gian tiền đường và 3 gian hậu cung. Mái lợp ngói ta, đầu đắp đao cong kiểu “Rồng chầu phượng mớm” thật mềm mại. Ngậm bờ nóc là đôi kìm lớn, giữa đắp “Rồng chầu mặt nhật”. Cổng đình uy nghi được làm theo thức chính môn, hai bên cổng chính xây cột đồng trụ, cả hai mặt trong và ngoài cột đều đắp nổi câu đối bằng chữ Hán. Hai cổng nhỏ xây kiểu chồng diêm mái đao cong. Qua cổng là trác môn hình cuốn thư, trang trí “Rồng chầu mặt nhật”, đỉnh trụ đắp nghê chầu. Sân đình rộng lán gạch đỏ vuông tạo không gian thoáng đãng và đẹp mắt. Trước cửa đình đặt lư hương đá có hạc, rồng đá chầu hai bên tạo không gian thiêng để mọi người dâng hương trước khi vào đình làm lễ. Cửa đình gồm ba bộ cửa chính làm bằng gỗ tứ thiết kiểu “cửa thùng khung khách”, “thượng song hạ bản”. Riêng bộ cửa giữa được chạm nổi đề tài tứ quý cầu kỳ, tinh xảo.

Tại tòa tiền đường được trang trí các bức cửa võng, cuốn thư, đại tự, những đôi câu đối sơn son thiếp vàng rực rỡ, những nghi trượng thể hiện sự uy linh nơi thờ tự.

Hậu cung Đình 3 gian, nơi an tọa của 4 vị thành hoàng: Tối Thắng Cư Sĩ Đại Vương, Thuần Trang Công Chúa, Đức Thánh Võ Thượng Tướng và Đồng Nương Công Chúa đều là các vị thần có công với dân, với nước được dân làng Bắc Tạ tôn thờ. Đến nay làng vẫn còn giữ được 4 đạo sắc do các triều đại phong kiến phong tặng. Sắc xa nhất vào năm Thành Thái nguyên niên (1879), sắc gần nhất thuộc triều vua Khải Định (1924). Đấy là những tư liệu hết sức quý giá phục vụ công tác nghiên cứu xã hội và nhân văn.

Đình Bắc Tạ gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển cộng đồng làng xã. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, đình là nơi ra mắt đội du kích thoát ly xã nhà, là địa điểm huấn luyện, học tập của các đơn vị bộ đội, dân quân du kích địa phương. Nơi làm việc của đội tuyên truyền Hải Kiến, huyện Công An, Thành hội phụ nữ...Trong kháng chiến chống Mỹ, đình là nơi sơ tán, học tập của trường cấp 3 Ngô Quyền - Hải Phòng, nơi làm việc của xí nghiệp thảm len Hàng Kênh - Hải Phòng, kho thuốc lào của công ty Lâm Sản huyện...

Tuy được xây dựng bằng chất liệu mới nhưng Đình Bắc Tạ thực sự là một công trình đồ sộ bề thế, là kết quả của chặng đường kế thừa, bảo vệ các giá trị truyền thống cha ông được hợp lại, từ “lòng dân ý đảng”, qua đó thể hiện sự quyết tâm cao của nhân dân làng Bắc Tạ.

Với giá trị tự thân cùng với những đóng góp to lớn ấy, ngày 5/9/2012 UBND thành phố đã ra quyết định số 1438/QĐ-UBND công nhận Đình Bắc Tạ là di tích lịch sử cấp thành phố.

P/s: Những thành viên nào hiện tại đang ở khu vực xã Hùng Tiến có thể update thông tin và hình ảnh để cả nhà cũng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp trong và ngoài đình làng được không nhỉ :?
 

huongnguyen

New member
đình này gọi là đình Cốc và có tên là đình 36 lỗ đục, đứng ở bất kỳ góc nào của đình cũng đều nhìn thấy mọi cảnh vật trong đình
 

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
Ô, theo anh nhớ thì hình như ở Trung Lập cũng có đình 36 lỗ đục ở thông Cung Chúc hay sao ý nhỉ (Mà ko rõ là Cung Chúc hay Cung Trúc nữa)
 
Top