5 chữ P cho chiến dịch marketing tìm việc

phamtrongdac

-»(‡ l £ØV€ ¥Øµ ‡ ) »-
Săn việc cũng giống như tiến hành một chiến dịch marketing tổng hợp (marketing mix) cho sản phẩm. Ở đây có đến 5 chữ P đại diện cho Positioning (định vị bản thân), Process (Nhận diện khách hàng mục tiêu – Nhà Tuyển Dụng tương lai), Persistence (kiên trì), Performance (chứng tỏ năng lực) và Personality (tính cách). Còn sản phẩm cần marketing là gì? Đó chính là bạn! Chỉ khi nào bạn tiến hành chiến dịch marketing cho bản thân một cách hiệu quả, bạn mới có cơ hội chinh phục được nhà tuyển dụng (NTD).

Positioning – Định vị bản thân
Bước đầu tiên là xác định những yếu tố giúp bạn nổi trội so với các ứng viên khác. Điều này có thể không dễ dàng khi tự định vị chính mình. Vì thế, bạn có thể nhờ một cố vấn nghề nghiệp hoặc chuyên gia tư vấn nghề nghiệp đáng tin cậy giúp bạn. Đây là chữ P quan trọng nhất trong 5P.

Process – Nhận diện khách hàng mục tiêu: “Nhà Tuyển Dụng tương lai”
Nhận diện NTD mục tiêu, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của họ và xem xét bạn có thể đáp ứng những nhu cầu này như thế nào. Một khi nắm rõ nhu cầu của NTD và có thể chứng minh với họ bạn có đúng những kỹ năng họ đang cần, cơ hội bạn được mời phỏng vấn sẽ cao hơn rất nhiều so với việc bạn “khoe” tất cả kỹ năng của mình mà không cần biết chúng có phù hợp với công việc bạn đang nhắm đến hay không.

Persistence – Kiên trì
Sự chú tâm, kiên nhẫn là yếu tố tối cần thiết để tìm việc thành công. Hãy tập trung vào những hoạt động có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho bạn như duy trì tốt các mối quan hệ xã hội qua những phương tiện khác nhau: điện thoại, e-mail, thư tín, gặp gỡ trực tiếp… Hãy nhờ những bạn bè cho lời khuyên, giới thiệu bạn với những NTD để tiếp cận những thông tin về cơ hội nghề nghiệp. Nếu bạn được đồng nghiệp giới thiệu trực tiếp với NTD, cơ may bạn được họ chú ý sẽ rất cao.

Performance – Chứng tỏ năng lực
Hồ sơ là phương tiện để bạn thể hiện khả năng, điểm mạnh và những kỹ năng của bản thân; nhưng “trăm nghe vẫn không bằng một thấy”. Hãy minh họa thật cụ thể những thành tích đạt được từ những khả năng, điểm mạnh và kỹ năng của bản thân. Một hồ sơ như thế sẽ thu hút sự chú ý của NTD và khiến họ muốn tìm hiểu nhiều hơn về bạn. Biết cách thể hiện năng lực trong hồ sơ là một yếu tố quan trọng giúp bạn giành được lợi thế trong một thị trường nhân lực cạnh tranh như hiện nay.

Personality – Tính cách
Hầu hết các công ty tuyển dụng nhân sự không chỉ dựa vào hồ sơ. Nếu bạn được mời phỏng vấn, hãy cố gắng thể hiện bản thân để NTD hiểu về tính cách của bạn và đặt lòng tin nơi bạn. Việc đạt được sự tin tưởng từ NTD có thể còn quan trọng hơn cả yếu tố kỹ năng và bằng cấp trong quá trình tuyển dụng. Hãy trao đổi với NTD một cách cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm để hai bên có thể hiểu rõ nhau.

Chỉ khi bạn tiếp xúc trực tiếp với NTD, bạn mới có cơ hội chiếm được lòng tin từ họ - yếu tố quyết định trong quá trình tuyển dụng bạn. Và để nhận được lời mời phỏng vấn, bạn cần marketing bản thân một cách hiệu quả với bước quan trọng đầu tiên là định vị chính xác bản thân. Biết cách khai thác các ưu điểm để tạo nên sự khác biệt giữa bạn so với những ứng viên khác, cũng như lựa chọn NTD tương lai – người sẽ trân trọng những gì bạn đóng góp cho doanh nghiệp chính là chìa khóa giúp bạn thành công trong tìm việc. Một lưu ý nhỏ là bạn phải thực sự kiên trì vì một kết quả tốt đẹp luôn cần có thời gian. Hãy tiếp tục chiến dịch marketing của bạn cho đến khi bạn lọt vào “mắt xanh” của NTD tương lai nhé
 
Top