Các thể loại Rock tiêu biểu

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
Sau khi tìm hiểu về rock, mới biết rằng mình chẳng biết gì về rock, chỉ biết nghe, chứ không biết bài đó nó thuộc thể loại này. Quyết tâm tìm hiểu, và đã tìm được một vài thể loại rock, đưa lên đây, hy vọng sẽ có ích cho những ai giống mình.

Mọi định nghĩa và tính chất của các dòng Rock chỉ mang tính tương đối. Chính những band nhạc huyền thoại, bằng thiên tài của mình, đã sáng tạo, định hình và phát triển các thể loại của Rock chứ hoàn toàn không phải ngược lại. Vì vậy, đừng nên quá cố gắng tìm hiểu và phân biệt band này thuộc dòng gì, bài kia chơi với phong cách nào. Và cũng đừng cố cãi nhau xem band này chơi dòng gì, hay dòng nào hay hơn. ĐÓ là tùy cảm nhận của mỗi người. Và một lần nữa cũng nhắc lại "Ballads kô phải là một thể loại Rock

Trước tiên cần nói qua một số định nghĩa mà nhiều cái đầu Metal bây giờ rất mù mờ:

Riff: Đây là nền tảng lớn nhất của Metal. Riff là một thuật ngữ, nói về những đoạn nhạc ngắn (đoản khúc) được chơi đi chơi lại (bằng nhiều nhạc cụ khác nhau). Trong Metal thì những câu riff bằng guitar là rất phổ biến. Hãy nhớ đến câu riff kinh điển của Sweet child of mine hay (I can’t get no) Satisfaction. Riff guitar có thể làm nền cho cả bài hát, có những bài thậm chí chỉ có 1 câu riff.

Solo: Thuật ngữ này thì quen thuộc hơn nhiều, vì người ta đều rất chú ý đến nó khi nghe nhạc.Có những đoạn solo bất tử mà chỉ khi mới vang lên, người ta đã có thể kể ngay tiểu sử của từng thành viên ban nhạc đó. Nghĩa gốc của nó là một đoạn nhạc chơi kiểu ngẫu hứng. Có thể nói rằng guitar solo là một nghệ thuật tuyệt đỉnh của âm nhạc.

Double pedal: Tôi không tìm được từ chuyên môn của món này, vì cũng đã quá quen mồm mà nói với nhau: “Bass đôi”. Một thuật ngữ nói về cách chơi trống với chân bass đôi, có thể tạo ra nhịp điệu dồn dập đến ngẹt thở khi được đẩy cao tempo. Khi nghe nhạc của Manowar chơi có thể thấy ngay thế nào là bass đôi.

__Heavy Metal :
Được nhận ra bởi những cú riff guitar với tiếng distortion, trên nền trống mạnh bạo, Heavy Metal thời kỳ đầu thường có câu riff dài, do chịu ảnh hưởng của nhạc Blue. Band chơi Heavy Metal đầu tiên là Black Sabbath, vốn là cảm hứng bất tận cho New Wave Of British Heavy Metal (NWOBHM). Nằm trong bộ ba khủng long cùng Led Zeppelin, Deep Purple, nhưng Black Sabbath có vẻ ra chất Heavy Metal nhất, trong khi Led Zeppelin dù cũng có đóng góp nhiều nhưng hơi thiên về Blue Rock hơn là Heavy Metal, còn Deep Purple thì nặng về Hard Rock. Bộ ba album huyền thoại Led Zeppelin IV, Paranoid và Machine head chắc chắn không ai là không biết. Dù tồn tại thật ngắn ngủi nhưng NWOBHM đã đặt dấu ấn quan trọng, và đến giờ Iron Maiden vẫn đang theo đuổi Heavy Metal thuần chất.

__Hard Rock
cùng với Heavy Metal là hai thể loại luôn xếp đầu bảng khả năng tra tấn lỗ tan người nghe. Đặc trưng của Hard Rock là tiếng guitar mạnh mẽ hung hãn, nhưng rõ ràng, đơn giản, không lắt léo, rắc rối như guitar của Heavy Metal, Đã là Hard (nặng) thì tất nhiên Hard Rock dữ dội, nhưng vẫn còn thua Heavy Metal một bậc. Và Hard Rock ít khi có chút gì ảnh hưởng của PUNK ROCK. dù Hard Rock là nguồn cảm hứng của PUNK ROCK. Hard Rock với những đoạn guitar dữ dội, điệp khúc mạnh mẽ cá tính rất "đàn ông" luôn cuốn hút người nghe. Nhiều lúc khó phân biệt ban này ban kia là Hard Rock hay Heavy Metal(bon jovi, Guns N Roses) nhưng điểm khác nhau cơ bản giữa Hard Rock và Metal là ở nội dung. Metal là loạinhạc thực sự đen tối: với chết chớc, sex, chiến tranh, điên dại còn HARD ROCK thì vẫn giữ lại cho mình nhiều chủ đề trong sáng như tình yêu, tình bạn hoà bình - AEROSMITH, SKID ROW, SCORPIONS, HEART. Một điểm khác nữa là các HEavy Metal Rocker thường sử dụng nhạc cụ mang tính cá nhân, phô diễn tài năng của bản thân, bởi thế Metallica , Megadeth, Dream Theater mới có những đoạn chơi Guitar SOLO, Lead độc diễn, Bazz/ Drum Solo(solo là đơn lẻ, chơi nhạc cụ solo là chơi lẻ), thậm chí có những bản INSTRUMentAL Rock(chới nhạc cụ chay, không lời) dài 10 , 15 phút thậm chí 30 phút kinh điển. Còn các Hard Rock Rocker chơi nhạc hoà vào nhau mang tính đồng đội hơn.
Lịch sử Phát triển : cũng như METAL MUSIC, Hard Rock khởi nguồn từ cùng người mẹ : Blue. Được sự khởi động mạnh mẽ của Janis Joplin(nữ Rocker đầu tiên của nhân loại); Jimmy Hendrix (vua guitar của mọi thời đại đã qua đời ỏ tuổi 27 vì sử dụng ma tuý quá liều), rồi nhiều nghệ sỹ khác như CREAM, JEFF BECK GROUP những người đại diện cho lớp Rocker vửa Rock vừa Hít Ma tuý. Để ròi Hard Rock khuấy động nền âm nhạc thế giới với Aerosmith, Heart, Skid Row.v.v.v

__Thrash Metal :
đặc điểm nổi bật của thể loại này là giọng vocal như đang gầm gừ, những đoạn riff rất phức tạp, nhanh và mạnh, kết hợp cùng tiếng trống “khủng bố” ( dàn trống có 2 bàn đạp) thực sự tạo nên những âm thanh hết sức “hung bạo”

Có lẽ ai cũng biết Tứ Bất Tử của dòng này là Metallica, Megadeth, Slayer và Anthrax . Anthrax đánh đoạn riff tới tấp, là band ảnh hưởng nhiều nhất đến dòng Rap Metal sau này. Slayer là band mạnh mẽ nhất với những cú riff xoáy riết, có album Reign In Blood (năm 86) được rất nhiều rockfan cho rằng đó là 1 trong những đĩa Thrash tàn khốc nhất. Megadeth sáng tạo ra lối đánh Techno-Thrash với nhịp điệu luôn thay đổi..... (Metallica chắc không cần nhắc đến nữa ). Và thật thiếu xót nếu ta không nói đến Testament, là cái tên nổi bật nhất sau cột trụ ở trên (giọng ca của Chuck Billy trong album "The Ritual " thật khó quên ! hic..... )

__Power Metal :
đây là một thể loại dựa trên "tốc độ nhanh" và "âm thanh mạnh bạo" kết hợp với những bài nhạc mang chủ đề có tính chất anh hùng ca (epic). Nội dung thường kể về Truyền thuyết các vị Vua, những hiệp sĩ oai phong lẫm liệt, những chiến binh “sắt” ,“thép” cực kì dũng cảm, các cuộc Thập tự chinh, cuộc chiến tranh vĩ đại, ca ngợi các tướng sĩ quả cảm anh hùng , đề cao tuyệt đối POWER....
Đặc trưng của dòng này là giọng tenor (thậm chí là soprano như của Nightwish) cao ngất sục sôi, trống được đánh với nhịp độ dồn dập, độc lập với tiếng guitar liên tục lên tới những thang âm rất cao rồi bỗng rơi xuống những âm vực cực thấp rất nhanh chóng ;các đoạn solo tuyệt vời đầy nghệ thuật cùng những giai điệu luôn được trau chuốt tạo nên sự hưng phấn, kích thích người nghe mạnh mẽ, như ngọn lửa hừng hực thúc giục mọi người ra chiến trường

Nói đến Power không thể không nhắc đến những cái tên như Hammer Fall, Blind Guardian, Armory, Metal Church, Kamelot, Rage, Jag Panzer, Avantasia, Nightwish hay Manowar (King of Metal ??? He he )
Nhưng 3 band này đáng xếp vào top “giành huy chương” : Helloween, Stratovarius và Rhapsody . Cách đây 15 năm, Helloween với “Keeper of the seven keys” bán được trên 1 triệu bản đã phổ biến rộng rãi Power Metal trên toàn toàn thế giới. Stratovarius kết hợp rất nhuần nhuyễn phong cách Power Metal sôi nổi đầy nhiệt huyết với chất neo-classical trí tuệ phức tạp. Cùng với 10 album của Helloween, những album của Stratovarius như Episode, Visions, Destiny, Infinite... thực sự là nền móng vững chắc của đế chế Power. Sau đó, Rhapsody đã mang đến 1 hơi thở mới cho Power Metal với hơi hướng Progressive. Họ đã chơi 1 thứ nhạc đầy nghệ thuật, có 1 cốt truyện đầy li kì hấp dẫn về thanh gươm ngọc lục bảo xuyên suốt 4 album của mình.
 

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
_Progressive Metal
vốn vẫn được ca ngợi và tâng bốc như là dòng nhạc bác học nhất của Metal. Sự thật thì thế nào gọi là Progressive?
Progressive, điều dễ nhận ra nhất của nó, chính là time signature (TS). Thuật ngữ này tuy quen thuộc nếu tôi ví dụ: 2/4, 4/4, 6/8, … nhưng thực sự rất khó dịch ra tiếng Việt (không thể gọi là nhịp đc, vì nếu vậy thì beat, rhythm dịch ra sao, tiết tấu thì càng không).
Sự thay đổi liên tục TS trong suốt bài hát là yếu tố chính tạo nên âm nhạc Progressive (nếu đi sâu vào hơn nữa thì đó là sự thay đổi trong từng khuông nhạc). Một câu nhạc Pro có thể bắt đầu bằng 4/4, chơi cả 4 khuông 3/4, rồi kết bằng một khuông 7/8. Rồi từ đó bắt đầu nảy sinh ra đủ thứ lạ lùng trên đời: 5/6, 9/10, 11/16, 15/32, 17/64, thậm chí 98/99,…. Tưởng tượng ra cũng không dễ dàng gì đối với một người nghe nhạc phổ thông.

Chính vì điều này mà nhạc Pro thường khó nghe; và chơi nó thì còn khó hơn nhiều lần, vì các nhạc công nếu trình độ không thuộc hàng khiếp đảm thì ko thể nào theo được sự thay đổi liên tục trong nhịp điệu và tiết tấu như thế, và còn ở tốc độ cao. Và sau đó còn là sự phối hợp giữa 5, 6 người. Chỉ nói ra đã thấy kinh khủng!
Nhạc Pro cũng vì thế mà rất tự do, kết cấu một bài nhạc thường vượt ra ngoài khuôn khổ của nhạc truyền thống; các khái niệm chorus, brigde, intro, outtro trở nên tương đối, thời lượng của bản nhạc cũng vậy. Chẳng khó khăn gì khi bắt gặp một bài hát 00:12, và ngay sau đó là một bản nhạc 18:56, ….. Và ca sĩ trở nên không cần thiết hơn bao giờ hết. Không thể phủ nhận những ca sĩ của dòng nhạc Pro cũng có đẳng cấp cao và giọng hát của họ đôi khi cũng hay chẳng kém gì Freddie Mercury, nhưng rõ ràng là việc họ có tồn tại trong ban nhạc hay không, không còn có ý nghĩ quyết định. Bản thân Dream Theater trước đây cũng đã từng có thời được định hướng thành một band chuyên chơi Instrumental.
Về nội dung của nhạc Pro thì có lẽ tôi sẽ không trình bày vì nó quá đa dạng, và không có một tư tưởng chung nào. Đa số các band Progressive đều cố gắng xây dựng cho mình một nội dung thật khó hiểu, thật sâu xa, và đòi hỏi người nghe phải ngồi phân tích rất kỹ, về tất cả mọi mặt của cuộc sống. Dòng nhạc này luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn để có thể hiểu một cách tường tận.

Để có hình dung rõ rệt nhất về Progressive thì cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Dream Theater. Một số band nên nghe thử:Savatage, Symphony X, Evergrey, Pain of Salvation, Threshold.....


__Doom Metal và Gothic Metal : lối đánh chậm chạp, nặng nề, nền nhạc u buồn tang tóc là đặc trưng cơ bản nói chung của 2 thể loại này (nếu như Death đánh càng nhanh càng tốt thì Doom/Gothic ngược lại, càng chậm càng hay). Doom chú trọng nhiều đến guitar và trống, còn Gothic quan tâm đến giọng nữ soprano với tiếng keyboard .
Band nhạc vốn chơi Heavy Metal những năm 70 Black Sabbath đã đặt nền móng cho Doom ngày nay với những âm thanh u sầu ảm đạm trong các album “"Paranoid" và "Master of Reality". Trouble, Angel Witch, Saint Vitus, Candelmass... là các band mở đầu và mở đường cho Doom.
Vào đầu thập niên 80, Christian Death là band nhạc tiên phong của dòng Gothic. Thể loại này có vào tiếng keyboard réo rắt trải dài, tổng hợp các loại âm thanh tuôn tràn ào ạt như sóng dữ . Giọng nam trầm khàn đục, thỉnh thoảng gào thét chói tai như Death kết hợp với giọng nữ cao lanh lảnh như Opera nghe u ám và kì dị.

Một cách để phân biệt giữa Gothic và Doom: Khi nghe Gothic, bạn sẽ có cảm giác lạc vào một vùng đất cảnh vật mơ hồ, phía trước toàn sương mù mờ ảo, lâng lâng giữa không trung, còn Doom tạo cho bạn cảm giác của vùng đất đầy tang tóc, chết chóc, dù không hề có dấu hiệu của máu hay đầu lâu.

Gần đây, Doom ngày càng mang đậm chất Gothic và ngược lại. Thể loại Doom/Gothic (hay là Doom-Death) ngày càng được nhiều band đánh: Trail Of Tears, Moonspell, Dawn Of Dreams ,Tristania , Theatre Of Tragedy, Crematory, Tiamat, Lake of Tears, Katatonia, Opthalama , 3 band nổi tiếng của Anh Paradise Lost , Anathema và My Dying Bride. ...

__ Death Metal : đây là thể loại nhạc khốc liệt nhất của Metal nói chung và Rock nói riêng. Tiếng trống 2 bàn đạp mạnh như vũ bão ; tiếng guitar nặng nề với cường độ mãnh liệt, nhịp điệu thay đổi từ tốc độ rất nhanh đến rất chậm nhưng không dừng hẳn lại ; giọng hát chính khi thì khàn đục như ma quỷ, khi lại lanh lảnh như muốn làm thủng màng nhĩ người nghe. Lời ca của Death metal chủ yếu chống đối lại những bất công, sự suy đồi đạo đức của xã hội, chống chiến tranh...
Có nhiều người không thích nghe thể loại này vì cho rằng nó ma quái, đen tối. Nhưng đây là 1 định kiến sai lầm. Death không chỉ toàn máu me, chết chóc, đập phá nổi loạn mà còn có nhiều giai điệu rất đẹp, các đoạn solo đầy lãng mạn... Đơn cử như Melodic Death với những giai điệu guitar mạnh mẽ kết hợp với tiếng Keyboards hay violon, cello du dương ... đã làm “ thi vị hóa” dòng nhạc Death
 

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
Các dòng Death tiêu biểu:
Grindcore Death metal: Dòng nhạc thường đánh hỗn loạn, các câu guitar thường đứt đoạn và bị ngắt đột ngột và bài hát khá ngắn và nhạc thì luôn bị đẩy lên với cường độ rất cao. Khi nghe thể loại này có lẽ bạn nên chuẩn bị một thần kinh vững chắc.
Những ban nhạc tiêu biểu: Brutal Truth(Mỹ), Sepultura(Brazil), Napalm Death(Anh), General Surgery(Thuỵ điển), Cryptopsy(Canada)

- Hardcore Death metal: đây là sự kết hợp tuyệt vời của thể loại nhạc Hardcore và Death metal. Các ban nhạc chơi thể loại này thường chơi guitar khá trau truốt ngược hẳn với Grincore.
Những ban nhạc tiêu biểu: Carcass(Anh), Satariel (Thuỵ điển)

- Satanic Death metal: Thể loại này có đặc trưng là ca từ chỉ duy nhất một mục đích là báng bổ tôn giáo và tôn thờ quỷ Satan.
Những ban nhạc tiêu biểu: Deicide(Mỹ), Immolation(Mỹ), Blood of Christ(Mỹ)

- Melodic Death metal: Đặc trưng của dòng nhạc này là những giai điệu guitar mạnh mẽ kết hợp với tiếng Keyboards hay violon, cello... du dương trên nền nhạc dữ dội của Death metal, ca từ cũng được trau truốt kĩ và biểu cảm hơn. Cái nôi của Melodic Death metal chính là ở Bắc Âu đặc biệt là Thuỵ điển. Nhóm tiên phong đầu tiên cho thể loại này là Ceremonial Oath(Thuỵ điển) với album đầu tay "The book of truth" năm 1992. Hiện nay nhiều nước trên thế giới có nhiều ban nhạc ra đời và chịu nh hưởng rõ nét của Swedish Melodic Death metal (Nước Nga có nhóm Absurd, Đức có Mourning Caress)
Những ban nhạc tiêu biểu: Gardenian(Thuỵ điển), Dark Tranquility(Thụy điển), In Flames(Thuỵ điển), Ebony Tears(Thuỵ điển), Sentenced(Phần lan), Children of Bodom(Phần lan), Caledonian(Phần lan)

- Gothic Death metal: Đây cũng là một dòng nhạc không kém phần du dương so với Melodic Death metal. Có thể nói 95% các ban nhạc Gothic sử dụng giọng nữ cao trong âm nhạc của mình. Lời ca của thể loại này khá là sâu xa, huyền bí. Nhạc của Gothic Death metal thường chậm và buồn hơn dòng Melodic và một điểm khác nữa là không như Melodic, Gothic luôn sử dụng nhạc cụ chủ đạo là Keyboards. Nó rất hay bị nhầm lẫn với thể loại Doom một phần nguyên nhân là có rất nhiều nhóm kết hợp gothic với doom metal (Trail of Tears của Nauy, Godgory...)
Những ban nhạc tiêu biểu: Crematory(Đức), Paradise Lost(Anh), Dark, Tristiana(Nauy)

- Industrial/Techno Death metal: Dòng này mang đậm chất công nghiệp kết hợp với một chút nhạc điện tử. Thể loại này bắt ng*ồn từ Mỹ, nơi mà nền công nghiệp rất phát triển và cũng đầy sự áp bức bóc lột. Thể loại nhạc này tôi rất thích Fear Factory nhưng chỉ tiếc là sau này ban nhạc chuyển sang chi Nu metal.
Những ban nhạc tiêu biểu: Fear Factory(Mỹ), Distant Sun(Canada), Deathstars(Thuỵ điển), Godflesh(Anh)

- Progressive Death metal: Thể loại nhạc này rất khó nhận biết rõ được, có lẽ đặc điểm của Progressive Death metal là bài hát thường rất dài, vượt ra khỏi khuôn mẫu truyền thống, phá bỏ cấu trúc âm nhạc truyền thống. Nhạc cụ của họ cũng không bị bó buộc bởi những nhạc cụ chủ chốt, thậm chí tư tưởng của họ còn chịu ảnh hưởng của thể loại nhạc cổ điển. Lời nhạc thường có cốt truyện với một ý tưởng to lớn, đầy trí tuệ và nghệ thuật. Với dòng nhạc này tôi cực khoái Haggard, bạn nên mua ngay nhóm này về khi có thể và sẽ mê mệt ngay nhóm này cho dù bạn không phải là fan của Death metal.
Những ban nhạc tiêu biểu: Opeth(Thuỵ điển), Cynic(Mỹ), Haggard(Đức)

- Death/Black metal: Những nhóm chơi dòng nhạc này thường thể hiện loại nhạc là death nhưng mang tư tưởng của Black metal hoặc là lúc thì chi Death lúc chuyển sang chi Black (Vd như Hypocrisy). Đây là bằng chứng cho thấy Death và Black rất gần gũi với nhau và càng ngày càng kết hợp với nhau.
Những ban nhạc tiêu biểu: Behemoth(Balan), Hypocrisy(Thuỵ điển), Daemusinem(Italia), Dissection(Thuỵ điển), Mortal Intention(Đức), Miasma(áo), Angel Corpse(Mỹ)

- Thrash/Death metal: Luôn thể hiện một lối đánh cực nhanh, tiếng trống "giã" rất dồn dập và dữ dội. Còn vocals thì hát nhanh như gió cuốn. Đó là phẩm chất dễ thấy nhất của thể loại Thrash/Death, một sự kết hợp có từ thủa sơ khai của Death metal.
Những ban nhạc tiêu biểu: Opprobrium(Brazil), Massacra(Pháp), Evil Dead(Mỹ), At the Gates(Thuỵ điển), Agressor(Pháp), Carnal Forge(Thuỵ điển), Enter My Silence, Destruction(Đức)

- Dark metal: Một thể loại rất khó phân biệt nó thuộc Death hay Black nữa (Tạm xếp vào Death metal vậy, vì tôi trót lấy lời của Rotting Christ làm minh hoạ mất rồi). Lời ca của Dark metal rất u ám nhưng cũng rất lãng mạn và đậm nét sử thi và triết học. Không chỉ như thế nó còn nói đến cái chết, những mối tình tội lỗi và ca ngợi những vị chúa tể của bóng đêm (Nói chung là ca từ khó hiểu lắm). Rất nhiều người đánh đồng dòng này với Black metal. Nhưng tôi thiết nghĩ nó chưa chắc đó là Black metal bởi vì tư tưởng của họ cũng không có gì đen tối cho lắm.
Những ban nhạc tiêu biểu: Rotting Christ(Hy lạp), Ancient Ceremony(Đức), Autumn Tears(Mỹ), Decameron(Thuỵ điển với các thành viên của Dissection)

- Doom/Death metal: Lại một sự kết hợp nữa, lần này là Death metal với Doom metal. Với âm nhạc nặng nề , tâm trạng u sầu cộng với giai điệu chậm rãi, tiếng trống lê nhịp không hung hãn như vốn có của phong cách Death metal.
Những ban nhạc tiêu biểu: Carpathian Full Moon(Nauy), Dies Irae(Mexico), Diabolique(Thuỵ điển với các thành viên của nhóm At the Gates), Gardens Of Gehenna(Đức), Nightfall(Hy lạp), Thalarion(Slovakia)

- Brutal Death metal: Trong các dòng nhạc của Death metal, Brutal Death metal được xem là dòng nhạc nặng nhất, tàn khốc nhất, điên loạn nhất hành tinh đúng như cái tên gọi của nó. Với đặc trưng là Drummer chi cực kì tốc độ nghe như tiếng súng máy cùng với giọng additional vocals thỉnh thong lại gào thét rùng rợn. Hiện nay nhiều rockfan nhầm lẫn Brutal với Grindcore, có lẽ là do 2 dòng nhạc này cùng đưa âm thanh lên cực điểm và có một số nhóm chi kết hợp cả hai dòng nhạc này(Brutal/Grincore Death metal) như Obliterate (Slovakia), Abaddon Incarnate(Ailen). Nhóm tiên phong thử nghiệm Brutal là ban nhạc Mind Snare(Italia) với bản Demo đầu tiên: "Satan's Slaughter"(1990), đội hình nguyên thuỷ lúc đó gồm hai thành viên là Gigi Casini(bass/vocals) và Chris Benso(Guitar). Tuy nhiên không hiểu lý do gì mà nhóm này mãi tới năm 2000 mới ra album đầu tiên. Nhưng người đặt dấu ấn lớn nhất cho Brutal Death metal đó là nhóm Broken Hope(Mỹ) với album đầu tiên năm 1992: "Swamped in Gore" làm cả thế giới phải kinh ngạc vì cường độ âm thanh khủng khiếp của nó.
Những ban nhạc tiêu biểu:Broken Hope(Mỹ), Hate Enternal(Mỹ), Sinister(Mỹ), Vile(Mỹ), Goratory(Mỹ), Origin(Mỹ), Impurity(Mỹ), God Dethroned(Hà Lan), T666, War Corpse(Mỹ), Krisiun(Barzil)
 

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
__Black Metal : Tuy đứng riêng ở 1 nhánh, nhưng Black vẫn hay được các rockfan gọi là người anh em song sinh của Death. Theo nghĩa rộng, có thể hiểu Black là hình ảnh của Satan. Đặc điểm của thể loại này : Nhịp phách của trống như “điên loạn” và “hoang dại”, lời nhạc ma quái, tiếng hát của vocalist như tiếng than vang lên từ lòng đất, tiếng keyboard thánh thót đi kèm với tiếng guitar điện hay bị “ méo mó” và vô cùng “ngược tông” khiến người nghe luôn có cảm giác bị kìm nén như không có lối thoát. Ca từ đề cập đến hình tượng huyền bí của quỷ Satan, những cuộc chém giết đẫm máu, phỉ báng thần thánh, đập phá nhà thờ., tán dương những học thuyết hư vô kì bí hay những câu truyện thần thoại ở bán đảo Scandinavi....
Dòng nhạc này bắt đầu vào những năm đầu thập kỉ 80 với band Bathory và 1 phần nào đó là Venom, Samael . Cuối những năm 80, Mayhem đã đánh bóng hình ảnh của Black Metal, kéo theo 1 loạt các band của Nauy như Dark Throne, Immortal, Burzum.... Thập kỉ 90 đã đánh dấu 1 phong cách mới cho Black như việc mang theo âm hưởng của dân ca xứ Scandinavi và tiếng keyboard điện tử hoà âm đầy nghệ thuật của các band Cradle Of Filth, Dark Funeral, Satyricon, Borkanagar, Emperor...


Những khái niệm như Symphonic, Classical, Industrial, …. Không hề có ý nghĩa xác định 1 dòng nhạc như nhiều người vẫn nghĩ. Đây chỉ là những tiền tố bổ sung thêm đặc điểm cho dòng nhạc. Chẳng hạn khi nói Symphonic Metal, người ta chỉ có thể hiểu là band này chơi có thêm yếu tố giao hưởng, chứ ko thể biết được band này chơi nhanh hay chậm, chơi Death hay chơi Nu.


Việc phân chia dòng nhạc hiện nay đã mất đi rất nhiều ý nghĩa, khi mà đến cuối những năm 90 thế kỷ trước, các dòng nhạc đã bị pha trộn quá nhiều. Tất nhiên những band chơi thuần chất vẫn có, nhưng sự xuất hiện ồ ạt xu hướng kết hợp giữa các dòng nhạc là một tất yếu khách quan. Bạn sẽ phân chia thế nào khi một ban nhạc chơi nhạc ở tốc độ cao, guitar và keyboard solo song song với nhau, nhưng giọng hát trầm đục, cùng với sự biến đổi liên tục trong tiết tấu, và cùng với đó nền guitar accord giằng giật đúng kiểu Megadeth? Không lẽ đây là Progressive Thrash Power Melodic Death Metal??? Và nếu có sự xuất hiện thêm yếu tố của dàn nhạc giao hưởng nữa thì liệu có nên thêm tiền tố Symphonic vào chăng? Và sẽ thế nào nếu những bản nhạc của họ lấy hình ảnh của Viking Metal??? Hoặc khai thác nội dung của Gothic? Hay là chúng ta cứ nhắm mắt và tống band này vào Progressive Metal và bụng bảo dạ, xướng lên với thiên hạ lý do rằng Progressive rất rộng lớn? Xin mạn phép nói thêm, trong guitar của những band power đôi khi có thể hiện rõ những nốt nhạc kiểu Blue, Jazz.


Nếu như bản thân mình không hiểu thật tường tận đặc điểm của từng dòng nhạc, thậm chí từng ban nhạc, hay từng album,… thì lập tức người nghe sẽ choáng ngợp trước một rừng các thể loại nhạc, và nếu không có bản lĩnh, tham lam muốn tìm hiểu tất cả chỉ trong một sớm một chiều thì kết quả là họ rất am tường về vấn đề dòng nhạc nhưng tuyệt nhiên không thấy được cái hay của nó. Âm nhạc là một nghệ thuật chứ không phải một sở thích.


Sưu tầm
 

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
Và một số dòng phát triển sau này

POP_METAL
Thể loại Heavy Metal "nhẹ nhàng nhất" là POP - Metal. Một biến thể của HARD ROCK thập kỷ 70, và bị ảnh hưởng bởi phong cách chơi guitar của Heavy Metal. Pop Metal bởi hấp dẫn bởi giai điệu sôi nổi lôi cuốn , mạnh mẽ, nội dung thì chịu ảnh hưởng nhiều của Hard Rock. Dù POP metal thoạt nghe thì có vẻ "nặng" nhưng thực chất là rất có giai điệu, du dương.
Lịch sử PHát Triển::
Những nghệ sỹ của thập kỉ 70 có ảnh hưởng quyết định đến POP _METAL là Alice Cooper, Aerosmith, và người Rocker Hard Rock đến gần nhất với POP_ METAL là KIss. Âm nhạc của Kiss khá dễ nghe và thông dụng, cộng với phong cách biểu diễn hoang dã, lạ mắt đã đưa âm nhạc của họ đến với công chúng một cách rộng rãi. Van Halen là người tiếp theo với tài sử dụng guitar lead siêu đỉnh với những thủ thuật chỉ mình mình biết, đã tạo ra một hình mẫu mới cho Pop Metal để nhiều band sau này học tập. Những band POP _METAL đầu tiên là MOTLEY CRUE (band sau này đã trở thành siêu sao nhạc ROCK), Quiet Riot, Dokken, Ratt, & Twisted Sister. Ban PopMetal thành công và "chất" nhất là DEF LEPPARD với album ra đời năm 1983 Pyromania, họ đáng được gọi là ban Metal "du duong" nhất. Một Pop Metal band rất nổi khác là BOn JOVI đã nhanh chóng chuyển sang một thể loại khác là HAIR METAL với Slippery When Wet, thể loại biến thể của POP METAL, đối với HAiR thì sự ăn ảnh của một ROCKER như JON BON JOVI lại quan trọng không kém gì âm nhạc mà anh ta. Năm tiếp sau đó, anh hùng POP METAL DEF LPPARD ra đời album mẫu mực của Pop Metal "Hysteria". Nói chung các ca khúc Pop Metal thì dễ nghe, phổ biến nhưng thưởng khống sâu. Nhưng không phải tất cả đều thế: EXTREME thì có những ca khúc đầy triết lý. Những ngệ sỹ Rock gạo cội như AEROSMITH, KISS, ALICE COOPER cũng rất "cưng" POP MEtal và HAIR METAL, họ cũng phần nàonâng cấp âm nhạc của mình theo phong cách này. POISON vượt qua nhiều giới hạn để tạo lập một phong cách riêng của một ban HAiR METAL.Ngoài ra còn có Cinderella và Fire House...
Tiếc rằng POP METAL và HAIR METAL không tồn tại được lâu,NIRVANA và GRUNGE vào đầu thập kỉ 90 đã "huỷ diệt"phần lớn những mầm non của HARD ROCK và HEAVY METAL. Cácban POP Metal(Bon Jovi) vẫn ghi nhiều album nhưng ai cũng nhận ra rằng thời của POP METÂL đã qua lâu rồi.

GRUNGE ROCK:

Lấy cảm hứng từ Black Sabbath và Stooges. Grunge là sự hoà trộn của Punk và Heavy Metal. Mặc dù guitar trong GRUNGE mangg phong cách của nhạc Rock Metal Những Năm 70 nhưng bản chất nhạc Grunge đã khá xa Heavy Metal. Những ban nhạc Grunge đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 80. Làn sóng Grunge đầu tiên được đánh dầu bởi Green River, Mudhoney, Soundgarden, riêng ban nhạc Sounđgađen của thành phố Seatles, nổi tiếng với cá tính "sợ sự nổi tiếng" vì thế họ đã kết thúc sự nghiệp âm nhạc của ngay khi đang ở đỉnh cao. Ban nhạc nổi tiếng nhất của thể loại GRUNGE đồng thời cũng là những người chấm dứt sự thống trị của thể loại này là NIRVANA. Nghe hơi khó hiểu phải không, để tôi nói rõ hơn cho các bạn hiểu về NIRVANA và ảnh hưởng củahọ với GRUNGE và Rock:
NIRVANA là ban nhạc mà danh tiếng đi liền với ROcker KURT COBAIN, người. Họ thành lập năm 1988, cho ra đời album đầu tiên "bleach" năm 1989, đã gây được tiếng vang lớn. Album thứ hai "Nevermind" ra đời năm 1991, không còn từ ngữ nào có thể diễn tả được hơn là "SIU PHẨM" với những ca khúc ngày nay vẫn được lẩm nhẩm trên khắp thế giới như SMELL LIKE TEEN SPIRIT; COME AS YOU ARE; IN BLOOM.... Sự ra đời của NIRVANA vào cuối những năm 80, như chúng ta đã biết là thời điểm mà Nhạc Rock dường như đang suy tàn : Heavy Metal ngày càng nhàm chán, Hard Rock bị đứt quãng một cách đột ngột - đã "hồi sức" cho nhạc Rock, đưa nó vượt qua những giói hạn tưởng chừng không vượt qua nổi của PUNK, ROCK N ROLL, HEAVY METAL, HARD ROCK. NIRVANA cùng với U2, R.E.M đã gây dựng nên nền tàng của Alternative Rock, thứ âm nhạc mà ngày nay đang khuấy đảo thế giới.
------ NIRVANA thành công, họ đưa GRUNGE tới đỉnh cao, Nhưng đó cũng chính là điều đã Giết Chết họ, cũng như khiến cho GRUNGE tụt dốc nhanh chóng-------

Bởi: Âm nhạc của NIRVÂNA quá mới mẻ, quá đặc biệt nên dường như sau Nevermind người ta không còn để ý quá nhiều đến chất lượng thựuc sự của các ca khúc của NIRVANA. Người ta nghĩ rằng đã là NIRVAnA là NUMBER 1. Các ca khúc của NIRVANA chưa ra đời đã chắc ăn ở vị trí số 1! Vì vậy Album IN UTERO chỉ được thu trong... hai tuầnnhưng vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt. Dù các album sau này : IN UTERO , Incesticide , UNPLUGGED IN NEW YORK vẫn có những ca khúc đáng nhớ nhưng không thể phủ nhận NIRVANA đang tụt dốc. Về phần Kurt Cobain, một chàng trai trẻ chưa đầy 27 tuổi, việc chịu đựng một sức ép lkhổng lồ từ giới truyển thông dường như là việc quá sức, Anh bị dồn vào một mớ bòng bong của cuộc sống : nổi tiếng, tai tiếng, thật thà, gian dối... Rồi Kurt tìm đến ma tuý, nhưng mọi chuyện chỉ tồi tệ hơn. Rồi việc gì phải đến đã đến, 8-4-94 thi thể của Kurt Cobain được tìm thấy với một phát súng bắn vào họng, cảnh sát kết luận: "tự sát". Thế đấy! Thành công quá nhanh chóng đã kết liễu một Rocker thiên tài. GRUNGE được thổi phồng lên bằng một luồng hơi nóng bỏng một cách đột ngột đã rạn nứt khi gặp phải luồng hơi lạnh , cuối cùng GRUNGE tan vỡ dù vẫn có nhíều band Grunge khác như Alice In CHains, Pearl Jam vẫn hoạt động.
Nhưng những thành quả vững chắc nhất của NIRVANA và Kurt Cobain vẫn còn tồn tại:sau này những ban nhạc Rock đã tự cởi trói cho mình, họ tự tạo ra những chân trời mới, không bắt mình bó buộc vào một khuôn khổ nào. Tất cả là công lao của Kurt Cobain!

Alternative Metal

Đặc điểm : Alternative Metal là một thể loại luôn lai tạo, một nửa của nó là METAL, một nửa của nó là cái gì gì đó- bất kỳ cái gì!
Trong một thời gian Alternative Metal không có tên, mỗi khi METAL BAND nào hoà trộn với một thể loại khác thì người ta chỉ nói HEAVY METAL hoà trộn với A với B, nhưng khi xu hướng này trở nên phổ biến thì người ta đặt ra cái tên Alternative Metal (metal phá cách).

Lịch sử phát triển
Vào nửa cuối thập kỷ 80, các thẻ loại Rock cổ bắt đầu xuất hiện sự bế tắc, các loại Heavy Metal cứ pha trộn, nâng cấp rồi lại pha trộn nhưngkết quả thì rất hạn chế: chỉ tạo ra những nhánh nhỏ na ná giống nhau, không có gì đặc biệt. Đến đầu thập kỉ 90, Grunge, Alternative/ Indie ra đởi thì người ta bắt đàu thấy chán Heavy Metal. POP/ HAIR METAL - xahơn là Hard Rock bị tiêu diệt, chỉ có những thể loại thuần chất METAL nhất như THRASH là tồn tại. Nhưng Metal fan chưa hết mà ngược lại, còn rất nhiều, họ yêu thích METAL GUTAR, nhưng cũng rất ấn tượng với những gì PUNK,GRUNGE đem lại. Có cầu ắt có cung, Heavy Metal hoà trộn với GRUNGE. Sau đó mộtlàn sóng ALTER METAL nôỉ lên, Heavy Rock kết hợp với một loạt những thể loại gần xa :
prog-rock (Jane's Addiction, Primus), garage punk (Soundgarden, Corrosion of Conformity), noise-rock (the Jesus Lizard, Helmet), funk (Faith No More, Living Colour), rap (Faith No More, Biohazard), industrial (Ministry, Nine Inch Nails), psychedelia (Soundgarden, Monster Magnet), và cả World Music(âm nhạc dân gian Châu Phi và thế giới với Sepultura).
Làn sóng Alternative Metal thứ hai nổ ra vào những năm 93.94, ngay khi GRUNGE còn tung hoành, những band như Rage Against The Machine, Korn có công thức METAL + RAP đã thu hút được kha khá fan, cách hoà âm cẩu thả nhưng khá độc đáo của TOOLS cũng gây được tiếng vang lớn, sức hấp dẫn mạnh liệt của WHITE ZOMBIE, cách chơi nhạc gần với POP của Nine Inch Nails. Band alter Metal gây được tiếng vang nhất không ai khác là PANTERA với guitarist chơi bốc lửa không kém một THRASH METAL BAND nào! Gần với DEATH, PANTERAcho ra đời những siêu phẩm như 1990 Cowboys from Hell 1992 Vulgar Display of Power .
 

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
Và cuối cùng là NU_METAL

Trong vài năm trở lại đây, sân chơi âm nhạc quốc tế dành sự chú ý đặc biệt đối với một phân nhánh của dòng nhạc Metal. Hàng loạt những cái tên như Korn, Limp Bizkit và đặc biệt là Linkin Park đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc đối với dòng nhạc còn mới mẻ này: Nu-Metal.

Đúng như cái tên, Nu-Metal là một dòng nhạc Metal mới (Nu vốn là slang, từ lóng New - mới). Metal là một phân nhánh khác của dòng nhạc Rock. Người ta biết đến Metal với hàng loạt những tên tuổi sáng chói trong lịch sử âm nhạc thế giới như Black Sabbath, Kiss, Metallica… Lịch sử của Metal luôn gắn liền với những cuộc tranh cãi về đạo đức và phong cách lập dị của người nghệ sĩ song sức sáng tạo của Metal lại khủng khiếp đến nỗi nếu như không có sự hiện diện của dòng nhạc này, khó có thể tưởng tượng được khuôn mặt của âm nhạc thế giới sẽ ra sao.

Rap và Hip hop là một phân nhánh của nhạc R&B (Rhythm and Blues). Giới nghe nhạc chính thống không coi trọng dòng nhạc mang đậm nét văn hóa của người da đen, xem như một loại nhạc quái thai vì nó chỉ là những "lời đọc" và "nhịp điệu". Tuy nhiên, Hip hop và Rap vẫn có chỗ đứng đáng nể trong làng nhạc thế giới với ảnh hưởng không thể phủ nhận của 50 Cent hay Emiem.

Và khi hai thể loại nhạc mang đầy tranh cãi và mâu thuẫn này kết hợp với nhau, Nu-Metal xuất hiện. Nu-Metal có những cú "riff" guitar đầy mạnh mẽ và quả quyết của Metal với giọng đọc Rap lạnh lùng của ca sĩ, hai "chất men" chính tạo nên Nu-Metal. Gia vị của Nu-Metal là chiếc đàn guitar 7 dây khiến cho âm thanh guitar bỗng trở nên bất thường và mê hoặc kì lạ. Ngoài ra, trong nhịp đập đầy nhục cảm của hip-hop còn là tiếng "vỉa" xé gió của DJ (người chọn nhạc) tạo cho Nu-Metal thêm âm hưởng của nhạc Dance.

Nu-Metal là sự pha trộn dễ chịu của nhiều dòng nhạc khác nhau. Vậy ai đã tạo nên món cocktail âm nhạc này? Nu-Metal ra đời từ một "nồi chảo văn hoá": nước Mỹ và người tạo ra những thanh âm Nu-Metal đầu tiên chính là hai cây đại thụ của dòng nhạc Rock và Rap: Run-DMC và Aerosmith. Năm 1986, nhóm Run-DMC đã phát hành Walk this way tạo nên sự đột phá lớn đối với nhạc Rap thời bấy giờ bởi album ngoài những âm thanh Rap truyền thống còn có cả tiếng guitar cuồng nộ và giọng hát nhếch nhác của các thành viên ban nhạc Rock gạo cội Aerosmith.

Tuy nhiên phải đến năm 1994, Nu-Metal mới bắt đầu tạo ra được trào lưu và hướng đi riêng khi Korn ra đời. Với album mang tên nhóm, Korn đã chinh phục giới trẻ khi kết hợp giữa Rap và Metal một cách nhuần nhuyễn. Năm 1998, khi Follow the leader ra đời, Korn đã thực sự trở thành một thế lực với hàng chục triệu album được tiêu thụ trên toàn thế giới. Và đó cũng là thời kì hàng loạt ban nhạc chơi Nu-Metal xuất hiện như Orgy, Rammstein, Ice Cube, Jonathan Davies, Method Man, Stone Temple Pilots, Coal Chamber, System Of A Dawn, Disturbed, Static X, Slipknot…

Nu-Metal trở nên hùng mạnh hơn với sự ra đời của Limp Bizkit. Với sức sáng tạo ghê gớm, Limp Bizkit lập tức thu hút được sự chú ý của giới nghe nhạc. Tay guitar Lead Wes có thể tạo ra mọi thứ từ chiếc guitar của mình, từ âm thanh của nhà máy tới âm thanh của phim kinh dị. Những hit của nhóm như Small Fire đã làm mưa làm gió các bảng xếp hạng MTV. Tuy nhiên phải đợi đến khi Linkin Park ra đời, Nu-Metal mới thực sự đạt đến đỉnh cao. Tay bass Brad Delson đã nói: "Nhạc của chúng tôi là sự lai tạo của heavy alternative rock, hip-hop, và electronic flourishes". Album đầu tay Hybrid Theory ra đời vào cuối năm 2000 đã trở thành album bán chạy nhất trong năm với 14 triệu bản. Những hit như One step closer, Crawling, In the end đã trở nên quen thuộc với giới trẻ. Năm 2002, nhóm phát hành album remix Reanimation với thành công không kém. Album mới Meteora ngay khi ra đời một tuần đã chiếm vị trí quán quân của bảng xếp hạng Bắc Mỹ và doanh thu trên một triệu bản. Single Somewhere I Belong lập tức nhảy vào top Billboard. Với giọng ca mang âm hưởng rất rock của Chester Bennington, giọng đọc lạnh lùng của Rapper Mike Shinoda cùng với DJ đầy tài năng Joseph Hahn và tay trống cự phách Rob Bourdon, Linkin Park’s đã đạt được thành công khổng lồ cả về mặt nghệ thuật và doanh thu.

Nu-Metal đã mở ra một hướng đi mới còn nhiều gai góc và chông gai nhưng cũng đầy hứa hẹn đối với âm nhạc thế giới. Bị coi là "đứa con dị dạng của Metal", "kẻ quái thai của Rap", nhưng Nu-Metal, "Quả bom nguyên tử của âm nhạc hiện đại", vẫn đang dần tự khẳng định mình bằng những đóng góp nhất định đối với âm nhạc đương đại.
 

Vann máy bay

Super Moderator
Dã man quá anh ạ >"< nhiều thế này thì ai mà nhớ được
Tặng anh Đức bài này này, em thích bài này lắm ^^ Anh nghe thử nó thuộc dạng nào nhá ^^

[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=FxnGaURm3B8[/YOUTUBE]
 

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
Cảm ơn em nhiều lắm. Trước thì anh chỉ biết nghe thôi, chứ không biết thể loại nào vào thể loại nào cả. Đến bây giờ mới bắt đầu tìm hiểu.
 
Top