Đôi nét về hệ điều hành di động Windows Phone 7 Series

hp_style

Active member
65190261-small_262062.JPG

Các thiết bị hoạt động trên hệ điều hành Windows Phone 7 Series sẽ không được bán ra thị trường cho đến cuối năm nay, nhưng gần đây, Microsoft đã hé lộ thông tin về chúng tại Hội nghị MIX10 dành cho những nhà phát triển và thiết kế web.

Phiên bản mới nhất dành cho nền tảng di động của Microsoft hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi triệt để, tập trung vào các tính năng giống như mạng xã hội, web và trò chơi.

Hãng nghiên cứu comScore gần đây đã thông báo, trong 42,7 triệu người dùng smartphone ở Mỹ, người dùng chấp nhận HĐH Windows Mobile đã giảm từ 19,7% xuống 15,7% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2009 và tháng 1/2010. Trong cùng khoảng thời gian đó, Apple tăng 0,3% và nắm giữ 7,1% thị trường Mỹ. Các thiết bị Blackberry của RIM vẫn là ĐTDĐ phổ biến nhất ở Mỹ, chiếm tới 43% người dùng smartphone.

Tuy nhiên, hệ điều hành mới của Microsoft được thiết kế với nhiều tính năng mới nhằm để cạnh tranh và cố gắng giành thêm thị phần từ thị trường này. Chẳng hạn như trải nghiệm của Windows Phone 7 sẽ được tích hợp chặt chẽ với các sản phẩm phổ biến của Microsoft, gồm Xbox- nền tảng chơi game phổ biến của hãng; phiên bản mới của Office dành cho các thiết bị di động, gồm oneNote và SharePoint Workspaces; và các dịch vụ dựa trên Windows Live Web như Hotmail và Windows Live.

Microsoft cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào phần cứng, bằng cách buộc các nhà sản xuất tạo ra các thiết bị Windows Phone 7 với ba nút bấm vật lý: Home, Search và Back. Các nhà sản xuất thiết bị cũng không được thay đổi giao diện người dùng của Windows Phone 7 và tất cả các điện thoại phải có khả năng cảm ứng 1 điểm hoặc đa điểm.

Hơn nữa, những công bố của Microsoft tại Hội nghị MIX10 cũng nhắm tới các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba, nhưng các cuộc đàm phán của hãng đã bộc lộ nhiều hơn về việc làm thế nào người dùng Windows Phone 7 tương tác với điện thoại của họ. Vì vậy, dưới đây là những gì người dùng nên biết về HĐH này.

Tận dụng các ứng dụng của Windows

Các ứng dụng dành cho Windows Phone 7 sẽ có thể tận dụng được lợi thế của kho ứng dụng giống như sự thành công của iPhone Apps. Chúng sẽ có bộ gia tốc dành cho các điều khiển chuyển động, các dịch vụ định vị, đa cảm ứng, camera và microphone và đẩy thông báo.

Đẩy thông báo?

Microsoft đã đưa ra một vài ý tưởng từ sách giải trí của iPhone cho Windows Phone 7 và trong số đó lại thiếu tính năng đa tác vụ. Giống iPhone, hệ điều hành Microsoft sẽ chỉ cho phép các ứng dụng của bên thứ ba hoạt động trên đó một cách riêng biệt. Thay vào đó, chúng sẽ cung cấp chức năng đẩy thông báo, cho phép máy chủ gửi thông tin cho ứng dụng di động, giống một tin nhắn tĩnh hay chương trình email, đối lập với ứng dụng chạy trên màn hình nền và sau đó đều đặn gọi tới máy chủ để cập nhật.

Microsoft đã mang tính năng đa tác vụ đến với Windows Phone 7 nhưng giờ hãng lại phải quan tâm tới việc kéo dài thời lượng sử dụng pin cho các thiết bị cài Windows Phone 7. Tương tự như vậy, có những tin đồn cho rằng, iPhone có thể được bổ sung thêm tính năng đa tác vụ trong phiên bản HĐH iPhone sắp tới.

Kho ứng dụng Marketplace

Không có gì ngạc nhiên khi chủ nhân Windows Phone 7 có thể tải các ứng dụng Windows Phone từ một kho ứng dụng mới Windows Phone Marketplace. Kho ứng dụng mới sẽ chỉ là một kênh để cung cấp ứng dụng cho Windows Phone của người dùng và Microsoft, giống như Apple, sẽ phải kiểm duyệt tất cả các ứng dụng trước khi chúng có mặt tại kho ứng dụng Marketplace.

Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK)

Microsoft không gọi chúng là SDK nhưng (giống như iPhone) những nhà phát triển Windows Phone 7 sẽ có thể tải một bộ công cụ toàn diện để hỗ trợ họ phát triển các ứng dụng di động. Nhà phát triển sẽ phải trả 99USD/1 năm để có chương trình phát triển Windows Phone 7 và các nhà phát triển hiện nay sẽ bị giới hạn cung cấp tối đa 5 ứng dụng trong Marketplace.

Các ứng dụng Windows Phone 7 của bên thứ ba cũng không thể chạy như một ứng dụng riêng trên các thiết bị di động mới. Thay vào đó, các nhà phát triển sẽ sử dụng môi trường chạy thực của Silverlight và các trò chơi sẽ sử dụng công cụ tạo game XNA Game Studio.

Ứng dụng, ứng dụng và nhiều ứng dụng hơn

Giống như bất cứ nền tảng di động nào khác, sự thành công của Windows Phone 7 có thể làm giảm sút các ứng dụng. Nhưng Microsoft cho biết, nhiều ứng dụng di động quen thuộc sắp xuất hiện, gồm Associated Press, Foursquare, Seesmic, Sling Media, Shazam,…

Một số ứng dụng của Windows Phone 7

AP Mobile: đọc tin tức của AP trên dế Windows Phone 7
65190261-small_261987.JPG

Hush Hush: cho phép kéo hình ảnh, âm thanh, video vào các trang số và được bảo vệ bằng mật khẩu.
65190261-small_261988.jpg

Graphic.ly: phóng to và thu nhỏ ứng dụng, chức năng này dùng để xem các cuốn sách điện tử.
65190261-small_261989.jpg

Netflix: cho phép các thuê bao xem phim trên điện thoại và xem những giới thiệu về bộ phim đó.
65190261-small_261990.jpg

Colorizer: Cho phép chỉnh sửa hình ảnh và tạo các hiệu ứng màu sắc tuyệt vời cho chúng. Các hình ảnh được chỉnh sửa có thể được tải lên các trang Facebook, Windows Live và các trang chia sẻ hình ảnh khác.
65190261-small_261991.jpg

The Harvest: trò chơi 3D
65190261-small_261992.jpg
 

hp_style

Active member
hum nay đẹp trời , dân chúng rủ nhau đi ra ngoài hóng gió hết rồi,
những ai còn ở lại dd là nhung nguoi ko co một nửa kia <or ở xa>.

uh`, đồng ý 2 tay luôn, Hôm nay mát trời mà, có người iu đi chơi kể cũng thú vị ghê :)
 
Top