Đưa kiến thức pháp luật thuế vào trường học....

M.I.N

Về nơi xa tít...
Thành viên BQT
Đưa kiến thức pháp luật thuế vào trường học: Tạo nền tảng nhận thức về nghĩa vụ nộp thuế cho những chủ nhân tương lai của đất nước
Các thế hệ học sinh luôn là đối tượng dành được sự quan tâm của toàn xã hội. Những kiến thức về mọi mặt được lĩnh hội hôm nay chính là hành trang để các em bước vào đời. Và trong hành trang đó phải có cả kiến thức về pháp luật thuế-đó là yêu cầu mới hết sức quan trọng đối với học sinh trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước!
Ông Phạm Văn Quý-Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ nộp thuế Cục thuế Hải Phòng cho biết: Trong những năm qua, ngành thuế cùng Đảng bộ và nhân dân thành phố triển khai thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật thuế trên địa bàn, liên tục phấn đấu hoàn thành dự toán thu hàng năm với số thu năm sau cao hơn năm trước, góp phần quan trong vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và thành phố trong sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, khu vực. Tuy nhiên bên cạnh thành tựu đã đạt được, công tác thực thi pháp luật thuế trong đời sống xã hội còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Đó là về cơ bản chính sách pháp luật thuế mới chỉ được hiểu đầy đủ trong các cơ quan quản lý thuế và trong các cơ quan pháp luật, người nộp thuế chưa hiểu một cách đầy đủ về chính sách thuế. Đặc biệt thế hệ trẻ tương lai đang ngồi trên ghế nhà trường là đối tượng cần phải hiểu rõ về chính sách pháp luật thuế để tham gia quản lý nền kinh tế khi họ trưởng thành nhưng các em lại chưa được nghiên cứu và tiếp cận với chính sách thuế. Do vậy việc giáo dục chính sách pháp luật thuế tại trường học là điều hết sức quan trọng. Chímh vì lẽ đó, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục thuế, Bộ GDĐT và UBND thành phố, Cục thuế thành phố đã phối hợp với Sở GDĐT biên soạn cuốn sách “Giáo dục pháp luật thuế trong trường học” và bắt đầu đưa vào giảng dạy tại hệ thống các trường học chính thức từ niên khoá 2009-2010.
Cũng theo ông Quý, thực tế từ trước đến nay, trong chương trình giáo dục của Bộ GDĐT mặc dù đã dành thời gian giảng dạy, tuyên truyền pháp luật trong trương học nói chung và pháp luật thuế nói riêng (cụ thể bài 13 trong chương trình giáo dục công dân lớp 9 có bài về giáo dục pháp luật thuế). Nhưng nhìn chung kiến thức về thuế vẫn còn mang tính sơ lược, chưa có sự liên thông cấp độ nội dung giảng dạy đối với học sinh, sinh viên nên chưa tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức công dân trong việc tự giác tuân thủ pháp luật thuế. Trong hoàn cảnh đó, vấn đề đặt ra là phải làm sao đưa được chính sách pháp luật thuế tới những đối tượng này một cách thiết thực nhất. Cần tập trung tuyên truyền, giảng dạy cho học sinh sinh viên nhận thức một cách đầy đủ về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc thực hiện pháp luật thuế, tạo hành trang kiến thức về thuế để các em khi rời ghế nhà trường tham gia công tác xã hội, từ đó tuyên truyền vận động người thân, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, góp phần chăm lo xây dựng nền tài chính quốc gia vững chắc, phục vụ cho sự nghiệp pháp triển đất nước-đây cũng là mục đích chính của đề án “Triển khai giáo dục pháp luật thuế trong trường học” mà Cục thuế và Sở Giáo dục thành phố đang thí điểm triển khai.
Qua 522 phiếu lấy ý kiến của cán bộ quản lý và giáo viên khối PTCS, PTTH và Trung tâm GDTX về sự cần thiết của việc giáo dục pháp luật thuế trong trường học thì 49,8% cho rằng là rất cần thiết và 50% ý kiến cho rằng cần thiết. Cô Hồng Lê-GV trường PTCS Đà Nẵng, quận Ngô Quyền nói: Trước đây, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi cũng đã biết ít nhiều pháp luật thuế. Tuy nhiên chỉ đến lúc Cục thuế và Sở GDĐT tổ chức các buổi tập huấn, lực lượng giáo viên mới thực sự có đầy đủ kiến thức, kỹ năng giảng dạy về chính sách thuế trong nhà trường. Trên cơ sở nắm vững đặc điểm tâm lý từng lứa tuổi của học sinh, giáo viên sẽ có mức độ giảng dạy phù hợp với nhận thức của từng đối tượng học sinh. Nghiên phương pháp truyền đạt nội dung giảng dạy về thuế đơn giản, ngắn gọn giúp học sinh ghi nhớ kỹ và sâu nội dung bài học. Ngoài ra để tăng thêm sự phong phú và để học sinh hiểu bài, giáo viên có thể lồng ghép giờ học vào các hoạt động của Đội, Đoàn thanh niên trong các giờ ngoại khóa của trường để tuyên truyền chính sách pháp luật thuế sao cho có hiệu quả. Qua đó các em sẽ hiểu vai trò của Thuế đối với sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kì đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, các em sẽ nhận thức một cách đầy đủ về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với xã hội, sẽ chấp hành đầy đủ và nghiêm túc chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, sẽ trở thành một tuyên truyền viên trong gia đình và xã hội. Việc hiểu biết về chính sách pháp luật thuế còn tạo nền tảng cho các em để sau khi rời ghế nhà trường sẽ tham gia vào các công tác xã hội một cách tự giác và tích cực. Em Thanh Huyền-học sinh của cô giáo Lê tâm sự: Học sinh chúng em tuy còn nhỏ, mọi khoản chi tiêu đều phụ thuộc vào gia đình, nhưng qua các kiến thức về thuế được học, em biết được đóng thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người, mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Hàng ngày mua một cái gì đó có giá trị, chúng em cũng đã đóng góp một phần thuế GTGT cho nhà nước và sau này lớn lên em hứa sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế của mình…
Tìm hiểu được biết, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án đã phối hợp chỉ đạo các trường trên địa bàn triển khai giảng dạy đúng kế hoạch, tổ chức tốt việc dự giảng, đánh giá, rút kinh nghiệm. Đội ngũ giáo viên đã chủ động nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, sưu tầm và chuẩn bị khá đầy đủ đồ dùng giảng dạy, tranh ảnh minh hoạ và dẫn chứng nhiều ví dụ sinh động cùng với sự tâm huyết đã chuyển tải đến học sinh, sinh viên những khái niệm dễ hiểu, dễ nhớ về pháp luật thuế. Với phương pháp giảng dạy, bằng cách chia nhóm thảo luận, đã giúp cho học sinh phát huy được tính tư duy, sáng tạo trong việc tiếp thu bài giảng, như ở trường THCS Đà Nẵng (Ngô Quyền), trường THCS An Tiến (An Lão). Một số trường còn tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động ngoại khoá, các chương trình sân khấu hoá như cuộc thi “Chúng em tìm hiểu pháp luật thuế” của Trường THPT Thái Phiên, trường THPT An Dương… đã thu hút sự chú ý của giáo viên và hàng ngàn học sinh. Nhiều trường còn xây dựng các tiểu phẩm vui, hài hước, nhưng súc tích, với lối diễn đạt hồn nhiên, những câu thoại ngắn gọn, dí dỏm đã chuyển tải đến học sinh một lượng kiến thức khá phong phú về thuế, mang lại hiệu quả tuyên truyền cao.
Có thể nói, việc triển khai Đề án dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn đã giúp cho học sinh, sinh viên có những hiểu biết ban đầu khá tốt về chính sách thuế. Kết quả bước đầu của việc triển khai thí điểm đưa pháp luật thuế vào trường học đã thể hiện được sự cố gắng của giáo viên và học sinh. Qua đây, tạo cho các em một hành trang kiến thức bổ ích và ý thức chấp hành chính sách thuế khi bước vào đời…
Đức Tùng
 
Top