[tin tức ] Đổi giờ làm, giờ học: Bàn lùi hay tiến?

taodo

Trùm quậy phá VBC
“Mọi cố gắng đều nhằm giảm ùn tắc”

Đề xuất điều chỉnh giờ làm việc và giờ học tại hai thành phố lớn nhất cả nước được đưa ra trong buổi làm việc giữa Bộ GTVT và lãnh đạo TP Hà Nội chiều 17-10. Trước đó, bộ này đã nêu ra một loạt giải pháp cứng rắn để hạn chế ùn tắc giao thông như: phân luồng giao thông, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân...

1319222681-tac-duong.jpg


Đến bao giờ Hà Nội mới hết cảnh tắc đường?
Không ít người dân và cán bộ, viên chức lo ngại việc đổi giờ làm, giờ học sẽ khiến sinh hoạt bị đảo lộn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Chúng tôi sẽ sắp xếp một cách khoa học và hợp lý. Không nên quá lo lắng chuyện phải đón con hay sinh hoạt gia đình. Mọi cố gắng của chúng tôi đều nhằm giảm ùn tắc”.

Theo ông Thăng, nếu Chính phủ cho phép, sẽ điều chỉnh giờ làm, giờ học trên diện rộng ngay, chứ không thí điểm.

Theo khảo sát của 24h.com.vn, tính đến 24h ngày 21-10, có tới 77,50% (2303 phiếu) ủng hộ đề xuất thay đổi giờ làm, giờ học trên tổng số 2972 phiếu; có 21,53% (640 phiếu) không ủng hộ; ý kiến khác chiếm 0,98% (29 phiếu).
Ai đón con tôi?

Hàng nghìn người đã tham gia cuộc khảo sát trực tuyến của 24h.com.vn xung quanh đề xuất trên của người đứng đầu Bộ GTVT. Ý kiến ủng hộ áp đảo với 77,50%.

Những người không đồng tình nêu lý do đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng. “Nếu đổi giờ làm việc thế này thì ai đón con tôi. Trường tan sớm hơn, con tôi đi học về ở nhà với ai? Bình thường, trước khi đi làm, tôi tranh thủ đưa con tới trường, chiều đón con khi tan sở. Đổi giờ như thế này, chẳng nhẽ bắt con tôi đứng chờ ngoài đường hay sao? Thế thì nguy hiểm quá!”, độc giả Ngọc Anh chia sẻ.

Độc giả Xuân Tùng cũng lo ngại: “Bố mẹ làm về muộn, con nhịn đói vì ăn tối muộn. Cơm nước, tắm giặt đã 9h-10h đêm. Trẻ không có thời gian học bài, nếu đi ngủ muộn sáng dậy sớm không đảm bảo sức khỏe. Tới đây, thời gian đi làm muộn hơn, nhưng chúng tôi vẫn phải đưa con đi học sớm. Thời gian sau đó làm gì?"

1319222394-dua-con-di-hoc.jpg


Nhiều phụ huynh lo lắng không biết tới đây đưa đón con đi học như thế nào (Ảnh minh họa)​

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói: “Mỗi gia đình, cá nhân phải sắp xếp lịch sinh hoạt hợp lý. Ngay như tôi cũng nhờ ông ngoại đưa đón con đi học". Tuy nhiên, một độc giả của 24h lập luận: “Không phải gia đình nào cũng có tiền thuê người đưa đón con. Chẳng lẽ họ phải đón ông bà từ quê lên đưa đón cháu. Như vậy, Hà Nội lại càng đông thêm, ùn tắc càng gia tăng”.

Bạn Minh Tâm đặt vấn đề: “Chẳng lẽ không còn giải pháp nào khả quan hơn? Thay đổi giờ làm không chỉ đảo lộn cuộc sống của biết bao gia đình về thời gian, công việc, sức khỏe và tiền bạc... Ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sao chỉ giải quyết vấn đề trên ngọn mà không nghĩ đến giải pháp hiệu quả khác như: Cải thiện hệ thống đường sá; sớm di dời trường học, bệnh viện ra khỏi trung tâm thành phố; hạn chế mua sắm ôtô riêng…”

Đừng bàn lùi, kêu ca, hãy chung tay!

Trả lời báo chí, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận và nhiều lãnh đạo cũng ủng hộ đề xuất của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và coi đây là biện pháp quan trong để giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Trên 24h.com.vn, độc giả Quang Lê cho rằng: “Những quyết định như vậy là hợp lý trong điều kiện hiện nay. Dù chưa phải là giải pháp tối ưu, nhưng phần nào giúp giảm ùn tắc giao thông. Hành động dám quyết và dám làm của Bộ trưởng Thăng là tín hiệu mừng cho ngành giao thông.”

Độc giả Nguyễn Minh Khôi nhận xét: Ngẫm thấy lạ! Cứ có sáng kiến, đề xuất đưa ra thảo luận là y như rằng lại bàn lùi. Vì sao nhỉ? Vì chúng ta ngại thay đổi thói quen. Như vậy thì đến bao giờ mới cải cách, cải tiến, cải thiện được. Chính phủ, bộ ngành đã tính toán kỹ mọi việc và phải chịu trách nhiệm nếu quyết định sai. Chúng ta nên ủng hộ, không nên chỉ vì lợi ích của bản thân mà làm trì trệ cả xã hội... Không có giải pháp nào là hoàn hảo cả. Chúng ta chỉ biết lựa phương án tốt nhất tại một thời điểm và từng bước hoàn thiện, chứ không có cái gì sinh ra đã hoàn hảo. Tôi nghĩ, người dân cần ủng hộ Chính phủ, bộ ban ngành...

Còn nhớ, năm 2007, khi quy định đội mũ bảo hiểm để giảm thiểu tai nạn giao thông mới được ban hành, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng lúc đó cũng phải đối mặt với nhiều nghi ngờ và ý kiến phản đối gay gắt. Tuy nhiên, những thống kê giao thông sau đó đã cho thấy hiệu quả tích cực của quy định này.


Huệ Anh (24H.COM.VN)
 

911

Super Moderator
ko hiểu mấy ông cán bộ nghĩ thế nào .
xe bus và tàu điện sẽ là tương lai ., nhìn qua nước mỹ mà học tập . chứ cứ theo china thì đến khi nào mới hết kẹt xe
 

yooleegirl

Trưởng nhóm HĐH Sài Gòn
công nhận việt nam có những ý tưởng rất độc đáo và sáng tạo.
phương án này không thể giải quyết được.
phải tìm ra cốt lõi vấn đề chứ, cứ giải quyết hời hợt thế này bao giờ mới mở mắt ra đc.
giờ đòi đổi giờ làm giờ học đảo lộn hết cuộc sông của ng ta là sao x.x
 
Top